- Chi tiết
-
Được đăng ngày 01 Tháng 2 2016
Hôm nay trong không khí tưng bừng, khẩn trương của những ngày cuối cùng năm 2015, năm kỷ niệm tròn 30 năm xây dựng và phát triển của Công ty, tròn 2 năm kể từ khi cổ phần hóa cũng là một năm đầy thử thách.
Vốn là thành viên của Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - đơn vị được thành lập từ khi xây dựng cây cầu mang tầm vóc lịch sử - cầu Thăng Long, Công ty tư vấn xây dựng Thăng Long đã có quá trình xây dựng và phát triển tròn 30 năm.
Theo dòng lịch sử hình thành và phát triển của Công ty, để tri ân thế hệ cán bộ đi trước trong đó có các bác, các anh, các chị ngồi đây. Thế hệ đi trước có quyền tự hào rằng mình đã từng đóng góp công sức tạo nên dấu ấn của một trong những đơn vị tư vấn có truyền thống của ngành, để thế hệ cán bộ trẻ hiện nay cố gắng trau dồi tinh thông nghề nghiệp tiếp tục tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước.
Nhớ lại thời kì những năm 1971-1972, sau một thời gian dài bị Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại Miền Bắc, ném bom đánh phá ác liệt, nền kinh tế Miền Bắc bị tổn thất nặng nề, cơ sở hạ tầng GTVT như cầu, đường, bến phà, bến xe gần như bị phá huỷ hoàn toàn.
Ngành giao thông đứng trước tình hình mới, trong đó việc lưu thông bằng đường bộ và đường sắt giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc để đi các nước XHCN bị gián đoạn. Công trình vượt sông Hồng vào thời điểm đó chỉ có một cây cầu cứng là cầu Long Biên già nua, năng lực vận tải hạn chế do bị máy bay Mỹ đánh phá liên tục. Các cầu phao vượt sông Hồng như cầu Khuyến Lương chỉ đáp ứng từng giai đoạn khi vào mùa nước cạn. Việc xây dựng cầu vượt sông Hồng lúc này trở nên cấp thiết.
Do tính chất quan trọng của cây cầu, cầu vượt sông Hồng tại Chèm đã được chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo cao nhất: Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cá nhân Tổng bí thư Lê Duẩn, Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh, Chủ tịch HĐBT Phạm Văn Đồng. Tên cầu Thăng Long - Rồng bay do đích thân đồng chí Trường Chinh đặt cho.
Chuẩn bị cho việc xây dựng cầu Thăng Long, ngày 6/7/1973 Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra QĐ số 2896/QĐ-TC về việc thành lập “Xí nghiệp liên hợp cầu Thăng Long” do đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Tường Lân kiêm nhiệm GĐ.
Sau khi xây dựng gần xong cầu Thăng Long, tại hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành TW Đảng khóa V về những nhiệm vụ cấp bách trong công tác quản lý kinh tế, ngày 9/11/1984 tại QĐ số 145/HĐBT, Xí nghiệp liên hợp cầu Thăng Long được chuyển đổi mô hình và đổi tên thành “Liên hiệp các xí nghiệp XD cầu Thăng Long”.
Về mặt cơ cấu tổ chức từ một “Xí nghiệp liên hợp” thành “Liên hiệp các Xí nghiệp” nghĩa là đã hình thành nhiều đơn vị hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ kinh doanh.
Tháng 3/1985 “Xí nghiệp khảo sát thiết kế Thăng Long - tiền thân của Công ty ta, được ra đời từ chủ trương đó. Giám đốc xí nghiệp là ông Phạm Huy Chính, Phó giám đốc xí nghiệp kiêm bí thư chi bộ là ông Phạm Quý Kỳ.
Xí nghiệp khảo sát thiết kế Thăng Long ra đời đúng vào thời kì trước đổi mới với mô hình hoạt động là các xí nghiệp quốc doanh điển hình thời kì trước bao cấp. Tuy vậy xí nghiệp vẫn có bước phát triển vững chắc, về nhân lực xí nghiệp đã phát triển được một đội ngũ kỹ sư khảo sát, thiết kế hàng trăm người có tay nghề và trình độ cao nhất là khảo sát, thiết kế cầu. Về kinh tế mặc dù mô hình xí nghiệp quốc doanh còn nhiều hạn chế và đất nước rơi vào khủng hoảng nhưng xí nghiệp vẫn có bước tăng trưởng kinh tế đều đặn (theo số liệu của cuốn lịch sử TCT XD Thăng Long)
Suốt thời kì trước đổi mới (trước năm 1986) đến thời kì đầu tiên xóa bỏ quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là giai đoạn cực kì khó khăn của nền kinh tế đất nước. Thực hiện Nghị quyết của Đại hội VI, Quốc hội đã ban hành luật Công ty và luật Doanh nghiệp. Ngày 11/3/1992 “Liên hiệp các XN Xây dựng cầu Thăng Long” được chuyển đổi mô hình và đổi tên thành “Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long” theo đúng tinh thần của Nghị định 388/HĐBT thời bấy giờ tức là chuyển đổi xí nghiệp thành các công ty. Từ Liên hiệp xí nghiệp mang ý nghĩa tự nguyện, thỏa thuận, liên kết...chuyển sang một mô hình có tính thống nhất chặt chẽ, ràng buộc về trách nhiệm và quyền lợi cụ thể sát thực hơn.
Tuy vậy vốn đặc thù là đơn vị có tính chất hỗ trợ sản xuất trong “Liên hiệp xí nghiệp” nên đến năm 1993 “Xí nghiệp khảo sát thiết kế Thăng Long” được thành lập lại vẫn theo mô hình xí nghiệp chỉ đổi tên mới là “Xí nghiệp thiết kế Thăng Long” thuộc Tổng công ty XD cầu Thăng Long - QĐ số 912/QĐ-TCCB-LĐ ngày 14/5/1993 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Mãi đến năm 1997, tức là sau 5 năm kể từ khi Tổng công ty được chuyển đổi mô hình từ xí nghiệp sang công ty, Xí nghiệp thiết kế Thăng Long được đổi tên thành Công ty tư vấn thiết kế Thăng Long trực thuộc TCT XD cầu Thăng Long theo QĐ số 1773/QĐ/TCCB-LĐ ngày 16/7/1997 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Năm 2001, Công ty tư vấn thiết kế Thăng Long được đổi tên thành Công ty tư vấn XD Thăng Long trực thuộc TCT XD Thăng Long theo QĐ số 1862/QĐ-BGTVT ngày 13/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Năm 2005, Công ty TVXD Thăng Long được sáp nhập nguyên trạng từ Công ty TVXD Thăng Long, đơn vị thành viên hạch toán độc lập của TCT XD Thăng Long vào làm đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc TCT XD Thăng Long theo QĐ số 3935/QĐ-BGTVT ngày 19/10/2005 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Từ tháng 6/2013, Công ty tư vấn XD Thăng Long đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc Tổng công ty XD Thăng Long được TCT XD Thăng Long chuyển thành Công ty TNHH MTV Tư vấn XD Thăng Long, theo QĐ số 97/QĐ-HĐTV ngày 5/6/2013 của HĐTV - TCT XD Thăng Long.
Tháng 1/2014, đại hội cổ đông lần đầu thành công đã đánh dấu hoàn tất quá trình chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước 100% vốn sang mô hình công ty cổ phần đa sở hữu, hiện tại phần vốn Tổng công ty Thăng Long còn 29%. Ngày 12/3/2014 hoàn tất đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT TP. Hà Nội Công ty chính thức hoạt động với tên gọi mới Công ty cổ phần tư vấn XDCT Thăng Long.
Hiện nay công ty có trên 100 cán bộ, 06 phòng: Nhân chính, Kế toán tài chính, Kinh doanh, Tư vấn giám sát, Thiết kế, khảo sát địa hình. Công ty thành lập 02 chi nhánh, chi nhánh Miền Bắc đặt tại Hà Nội, chi nhánh Miền Trung đặt tại Quy Nhơn (Bình Định).
Suốt 30 năm hình thành và phát triển, như bao tổ chức kinh tế trong giai đoạn này - vốn là doanh nghiệp quốc doanh có thể nói mô hình hoạt động của công ty bị ảnh hưởng rất lớn bởi chính sách điều chỉnh của các cấp bộ, ngành. Nếu chính sách phù hợp công ty phát triển và chính sách không phù hợp công ty sẽ bị kìm hãm phát triển. Trong 30 năm ấy hình thành từ xí nghiệp trong liên hiệp các xí nghiệp (năm 1985), được tổ chức thành công ty hạch toán độc lập (năm 1997) sau lại sáp nhập thành đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty (năm 2005), tới T6/2013 công ty mới được trở lại mô hình hạch toán độc lập để cổ phần hóa.
Trong suốt thời kì phát triển của mình, những thành quả mà các thế hệ cán bộ công ty qua các thời kì đạt được thật đáng tự hào. Các công trình như: cầu Phong Châu, cầu Việt Trì - Phú Thọ, Cầu Quang Trung - Cần Thơ, cầu sông Gianh - Quảng Bình, cầu dây văng Thác Giềng - Bắc Kạn, cầu Hoàng Long - Thanh Hóa, cầu Phù Đổng (Hà Nội), Quốc lộ 1A, cầu Hồng Việt - Cao Bằng, cầu Trà Lý - Thái Bình, các cầu đường sắt giai đoạn I và II, Quốc lộ 32A đoạn Đèo Khế - Thượng Bằng La, cầu Đá Bạc - quốc lộ 10, cầu Đà Rằng, Bàn Thạch, khảo sát đo đạc nhà ga T1 Nội Bài, cầu Đá Vách, cầu Hợp Thanh (Hải Dương), một số gói thầu đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 38 Nhật Tựu - Chợ Dầu (Hà Nam), Quốc lộ 3 mới, CP2 đường sắt Bắc Nam, đường vành đai III (giai đoạn 2)... đều có công sức đóng góp của cán bộ Công ty.
Với lịch sử danh sách các công trình đã từng tham gia như vậy cộng với truyền thống và dấu ấn tích cực của các thế hệ cán bộ đi trước chính là điều kiện cực kỳ quý báu để các Chủ đầu tư, đối tác hiện nay có thể tin cậy và giao công trình cho công ty. Có thể nói rằng đó chính là món quà mà thế hệ trước trao lại cho thế hệ sau.
Mỗi thời kì giai đoạn phát triển các mặt thuận lợi và khó khăn là rất khác nhau. Với thời kì trước tuy còn nhiều bó buộc trong cơ chế thị trường định hướng XHCN rất đặc thù của Việt Nam, nhưng đó là cơ chế chung mà các doanh nghiệp thời kì đó phải theo, bù lại sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành hoặc giữa ngành này với ngành khác còn chưa quá khốc liệt. Việc tập trung được một đội ngũ cán bộ đông đảo, tinh nhuệ, cần cù thực sự là niềm mơ ước của bất kì công ty nào.
Giai đoạn hiện nay cơ chế kinh tế tiệm cận nền kinh tế thị trường, việc Việt Nam gia nhập các tổ chức kinh tế WTO, APEC và sắp tới là TPP đã khiến hành lang pháp lý về hoạt động kinh tế thông thoáng hơn nhiều so với thời kì trước. Tuy nhiên cạnh tranh cực kì gay gắt. Về lĩnh vực thu hút nhân sự, sự cạnh tranh không những diễn ra trong ngành hẹp tư vấn (các công ty tư vấn với nhau) mà còn diễn ra sự cạnh tranh gay gắt của nhóm ngành xây lắp (thi công, quản lý dự án, TV giám sát dễ thu hút người thuộc nhóm ngành khảo sát, thiết kế). Cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra cạnh tranh về giá cũng khốc liệt hơn trước rất nhiều. Có những gói thầu giảm giá tới 40% thậm chí 50%.
Cùng với truyền thống của các thế hệ đi trước, Công ty vẫn tiếp tục nhận được các công trình có quy mô tăng dần. Hiểu đó là nhờ được tiếp nối năng lực từ thế hệ trước, từ sự thông thoáng của việc “cởi trói” không bị bó về cơ chế, ngoài ra là sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm của các cá nhân tìm việc. Có thể kể ra đây như: TVGS 3 cầu lớn bắc qua sông Đà (Mường Tè - Lai Châu) trụ cao tới 70m; TVGS cầu vượt sông Đuống (Bắc Ninh) cầu dài 1,4km, Khảo sát thiết kế ĐT 107 (Lai Châu) có TMĐT 1000 tỉ; đo đạc Phục vụ thi công nhà ga T2 với đối tác Nhật Bản (công trình cấp đặc biệt), TKBVTC cầu Kỳ Lam thuộc gói 3A cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (công trình cấp I); TVGS Quốc lộ 19 từ cảng Quy Nhơn - giao QL1A (tỉnh Bình Định) - công trình cấp I; TVGS QL1A tuyến tránh Hà Tĩnh, TVGS cao tốc, TVGS cao tốc Hoà Lạc - Hòa Bình; TVGS tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, Giai đoạn 2 thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Đoan Vĩ - Cửa Bắc và đoạn cửa phía Nam - Dốc Xây...
Điểm lại quá trình 30 năm hoạt động chính là sự tri ân của thế hệ đi sau đối với thế hệ đi trước, cũng là dịp để đội ngũ lãnh đạo và thế hệ cán bộ trẻ hiện tại tự hào về lịch sử của Công ty, phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của đơn vị. Toàn thể các cán bộ trong công ty quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa trên mỗi cương vị công tác của mình để thương hiệu “Tư vấn Thăng Long” trở thành đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực tư vấn khảo sát, thiết kế, giám sát thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, giao thông, thủy lợi.
Chào cờ - Lễ kỷ niệm